เมื่อลูกจ้างขับรถชนผู้อื่น ในเวลาทำงานหากเป็นฝ่ายผิด นายจ้างต้องร่วมรับผิดกับลูกจ้างต่อผู้เสียหายด้วย - ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  12890 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 เมื่อลูกจ้างขับรถชนผู้อื่น ในเวลาทำงานหากเป็นฝ่ายผิด นายจ้างต้องร่วมรับผิดกับลูกจ้างต่อผู้เสียหายด้วย - ทนายนิธิพล

               เมื่อลูกจ้างขับรถชนผู้อื่น ในเวลาทำงานหากเป็นฝ่ายผิด นายจ้างต้องร่วมรับผิดกับลูกจ้างต่อผู้เสียหายด้วย เนื่องจากตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิช์ มาตรา 425 ได้บัญญัติไว้ชัดเจนว่า  นายจ้างต้องร่วมกันรับผิดกับลูกจ้างในผลแห่งละเมิด ซึ่งลูกจ้างได้กระทำไปในทางการที่จ้างนั้น 

               ตัวอย่างเช่น นายจ้าง ได้ให้ นาย ก. พนักงานขับรถขนส่งทุเรียน ไปส่งทุเรียนที่จังหวัด เชียงใหม่ ในระหว่างทางเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งนาย ก เป็นฝ่ายผิด จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส ดังนั้น เมื่อนาย ก. เป็นฝ่ายกระทำละเมิด นายจ้างจะต้องรับผิดในทางการที่จ้างในผลแห่งละเมิดด้วย  ผู้ได้รับบาดเจ็บ จึงสามารถเอาผิดกับ นายจ้าง และ นาย ก. ให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนได้

                              หรือ ตัวอย่างคำพิพากษาฎีกา 1653/2523   

              จำเลยที่ 1 เป็นลูกจ้างจำเลยที่ 2 วันเกิดเหตุจำเลยที่ 2 ได้ใช้ให้จำเลยที่ 1 ขับรถยนต์ไปเดินสายไฟฟ้าในวัดแห่งหนึ่ง จำเลยที่ 1 เดินสายไฟฟ้าเสร็จแล้วไม่กลับทันที ได้ขับรถออกนอกเส้นทางไปดื่มสุรากับเพื่อนจนเมา แล้วจึงขับรถกลับระหว่างทางขับรถประมาทชนร้านค้าของ บ. ทำให้เครื่องเล่นตู้เพลงของโจทก์เสียหายด้วยดังนี้ยังถือได้ว่าเป็นการปฏิบัติที่จำเลยที่ 1 ได้กระทำไปในทางการที่จำเลยที่ 2 จ้าง จำเลยที่ 2 จะต้องร่วมรับผิดในผลแห่งละเมิดนั้น
 
       
   
 



ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้