เมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์แล้ว เป็นฝ่ายถูก มีสิทธิเรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถยนต์และค่าเสื่อมสภาพรถยนต์ด้วยได้ - ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  986 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์แล้ว เป็นฝ่ายถูก มีสิทธิเรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถยนต์และค่าเสื่อมสภาพรถยนต์ด้วยได้  - ทนายนิธิพล

                 เมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์แล้ว เป็นฝ่ายถูก นอกจากจะเรียกค่ารักษาพยาบาล ค่าซ่อมรถ ค่าทำขวัญ ค่าขาดรายได้ที่ได้รับบาดเจ็บจนไม่สามารถทำงานได้ ก็ยังสามารถเรียกค่าขาดประโยชน์ในการใช้รถและค่าเสื่อมสภาพรถด้วยได้ ดังนี้

                 1.   ค่าขาดประโยชน์ในการใช้รถ คือ ค่าโดยสารการเดินทางที่เราไม่ได้ใช้รถในระหว่างรถเข้าซ้อม เช่น เมื่อรถเข้าซ่อมจึงไม่มีรถใช้ในการเดินทางไปทำงาน จึงต้องใช้ รถแท๊กซี่  , รถไฟฟ้า , รถเมย์  ไปก่อน เพื่อรอรถซ่อมเสร็จ ดังนั้นค่าเดินทางต่างๆถือว่าเป็นค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ สามารถเรียกร้องจากประกันคู่กรณีหรือคู่กรณีได้

                 และรวมถึง ค่าทำมาหาได้ที่ไม่มีรถมาใช้งาน เช่น ในกรณีรถคันดังกล่าว เป็นรถตู้โดยสาร โดยจะรับส่งผู้โดยสารได้วันละ 7,000 บาท แต่พอรถเกิดอุบัติเหตุ เข้าซ้อมจึงไม่สามารถนำรถมาประกอบอาชีพ จึงทำให้ไม่มีรายได้ ดังนั้นถือว่าเป็นค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ สามารถเรียกร้องจากประกันคู่กรณีหรือคู่กรณีได้  

                 2.  ค่าเสื่อมสภาพรถ คือ  ราคารถที่ลดลงไปเพราะการเกิดอุบัติเหตุ จะต้องมีการซ่อม หรือเปลี่ยนอะไหล่ ทำสีใหม่ ทำให้รถมีประวัติการถูกชน หากนำรถไปขายต่ออาจได้ราคาไม่ดี เท่ากับรถคันที่ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้น ค่าเสื่อมสภาพส่วนนี้จึงสามารถเรียกร้องจากประกันคู่กรณีหรือคู่กรณีได้

 

 

ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145
                                                                                             

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้