ความเชื่อผิดๆ ที่คิดว่าหากพ่อแม่เลิกกัน ลูกสาวต้องอยู่กับพ่อ ลูกชายต้องอยู่กับแม่ -ทนายนืธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  8995 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความเชื่อผิดๆ ที่คิดว่าหากพ่อแม่เลิกกัน ลูกสาวต้องอยู่กับพ่อ ลูกชายต้องอยู่กับแม่ -ทนายนืธิพล

   

             ในประเด็นที่ว่า หากพ่อแม่เลิกกัน ลูกผู้หญิงต้องอยู่กับพ่อ ลูกผู้ชายต้องอยู่กับแม่นั้น ไม่เสมอไป ศาลไม่ได้พิจารณาจากแค่เรื่องเพศ ศาลพิจารณาจากหลายองค์ประกอบรวบกัน เช่น ความสามารถในการเลี้ยงดูบุตร  การให้ความอบอุ่นภายในครอบครัว  สภาพนิสัยของบุคคลในครอบครัว สภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย ศาลพิจารณาจากสิ่งเหล่านี้ เพื่อที่ภายภาคหน้า เด็กจะต้องเติมโตมาเป็นพลเมืองที่ดีได้

            สิทธิ์ในการเลี้ยงดูบุตร

            1. กรณีที่มีการจดทะเบียนสมรส พ่อกับแม่จะมีสิทธิ์ในตัวลูกเท่ากัน แต่ภายภายหลังหากหย่ากันก็ต้องตกลงว่าจะให้ลูกอยู่กับใคร แต่หากตกลงกันไม่ได้ก็ต้องฟ้องร้องคดีต่อศาล ให้ศาลมีคำสั่งให้พ่อ หรือ แม่ ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีอำนาจปกครองบุตรแต่เพียงผู้เดียว

             2.ในกรณีที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส พ่อไม่ได้จดทะเบียนรับรองบุตร แม่จะมีสิทธิ์ในการดูแลลูกแต่เพียงผู้เดียว

             3.กรณีที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส แต่พ่อได้จดทะเบียนรับรองบุตร พ่อกับแม่จะมีสิทธิ์ในตัวลูกเท่ากัน แต่ภายภายหลังหากเลิกกัน ก็ต้องตกลงว่าจะให้ลูกอยู่กับใคร แต่หากตกลงฟ้องร้องคดีต่อศาล ให้ศาลมีคำสั่งให้พ่อ หรือ แม่ ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีอำนาจปกคร องบุตรแต่เพียงผู้เดียว

 

ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้