ยืมเงินแล้วไม่คืน อย่าคิดว่าจะติดคุกไม่ได้ - ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  72362 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยืมเงินแล้วไม่คืน อย่าคิดว่าจะติดคุกไม่ได้ - ทนายนิธิพล

                   ในกรณีที่ มีการ ฟ้องร้องคดีและศาลพิพากษาให้ลูกหนี้ชำระหนี้  แต่ลูกหนี้ไม่กระทำการชำระหนี้ตามคำสั่งศาล และ ลูกหนี้มีทรัพย์สิน เช่น บ้าน รถยนต์ และได้โอนขายให้บุคคลอื่น หรือโอนให้บุคคลอื่น เพื่อหลีกเหลี่ยงการชำระหนี้ ให้กับเจ้าหนี้  เมื่อเจ้าหนี้สืบเจอว่าลูกหนี้ ทำการยักย้าย ทรัพย์สิน เจ้านี้เอาผิดกับลูกหนี้ได้

                    ลูกหนี้ จะมีความผิด ตามประมวลกฎหมาย อาญา มาตรา 350  ผู้ใดเพื่อมิให้เจ้าหนี้ของตนหรือของผู้อื่นได้รับชำระหนี้ทั้งหมดหรือแต่บางส่วน ซึ่งได้ใช้หรือจะใช้สิทธิเรียกร้องทางศาลให้ชำระหนี้ ย้ายไปเสีย ซ่อนเร้น หรือโอนไปให้แก่ผู้อื่นซึ่งทรัพย์ใดก็ดี แกล้งให้ตนเองเป็นหนี้จำนวนใดอันไม่เป็นความจริงก็ดี ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

                   ตัวอย่างเช่น นายเอ ได้ยืมเงิน จากนาย ซี แล้ว ไม่ชำระหนี้ ต่อมา นายซี ได้ทำการฟ้องศาล ให้ศาลมีคำสั่งให้ นายเอชำระหนี้ แต่นายเอไม่ปฎิบัติตามคำพิพากษา นายซี จึงดำเนินการเพื่อสืบหาทรัพย์สิน เพื่อที่จะทำการยึดอายัท เพื่อบังคับคดี แต่นายซีได้ทราบว่า นายเอ ได้โอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน ให้แก่บุคคลอื่นไปเรียบร้อย แล้ว ดังนั้น นายซีสามารถแจ้งความเอาผิดนายเอ ตามมาตรา 350 ได้

 

 

ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้