ฝ่ายใดผิดสัญญาหมั้น อีกฝ่ายหนึ่งมีสิทธิเรียกให้รับผิดใช้ค่าทดแทน - ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  953 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฝ่ายใดผิดสัญญาหมั้น อีกฝ่ายหนึ่งมีสิทธิเรียกให้รับผิดใช้ค่าทดแทน   - ทนายนิธิพล

เมื่อมีการหมั้นแล้ว ถ้าฝ่ายใดผิดสัญญาหมั้น อีกฝ่ายหนึ่งมีสิทธิเรียกให้รับผิดใช้ค่าทดแทน   ค่าทดแทนนั้นตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1440  ค่าทดแทนนั้นอาจเรียกได้ ดังต่อไปนี้

              (1)  ทดแทนความเสียหายต่อกายหรือชื่อเสียงแห่งชายหรือหญิงนั้น เช่น ค่าเสียหายต่อกาย คือ หญิงคู่หมั้นถูกชายคู่หมั้นร่วมประเวณี และความเสียหายต่อชื่อเสียง คือ ชายคู่หมั้นไม่ยอมสมรสกับหญิงคู่หมั้น ทำให้อับอาย อาจไม่มีชายอื่นมาเหลียวมอง

              (2) ทดแทนความเสียหายเนื่องจากการที่คู่หมั้น บิดามารดา หรือบุคคลผู้กระทำการในฐานะเช่นบิดามารดาได้ใช้จ่ายหรือต้องตกเป็นลูกหนี้เนื่องในการเตรียมการสมรสโดยสุจริตและตามสมควร

เช่น ต้องเป็นค่าใช้จ่ายในการเตรียมการสมรส คือ ค่าใช้จ่ายในการซื้อที่นอน หมอนมุ้ง หรือเครื่องเรือนสำหรับเรือนหอ , ค่าใช้จ่ายในการเดินทางจากจังหวัดที่อยู่ มายังจังหวัดที่จะทำการสมรส


             (3)  ทดแทนความเสียหายเนื่องจากการที่คู่หมั้นได้จัดการทรัพย์สินหรือการอื่นอันเกี่ยวแก่อาชีพหรือทางทำมาหาได้ของตนไปโดยสมควรด้วยการคาดหมายว่าจะได้มีการสมรส  เช่น ฝ่ายหญิงได้ลาออกจากงานที่ทำอยู่ เนื่องจากหากมีการแต่งงานจะต้องย้ายถิ่นที่อยู่  


             ในกรณีที่หญิงเป็นผู้มีสิทธิได้ค่าทดแทน ศาลอาจชี้ขาดว่า ของหมั้นที่ตกเป็นสิทธิแก่หญิงนั้นเป็นค่าทดแทนทั้งหมดหรือเป็นส่วนหนึ่งของค่าทดแทนที่หญิงพึงได้รับ หรือศาลอาจให้ค่าทดแทนโดยไม่คำนึงถึงของหมั้นที่ตกเป็นสิทธิแก่หญิงนั้นก็ได้

 

 ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้