ผู้เช่ามีสิทธิอยู่ในที่ดินตามกำหนดระยะเวลาการเช่า - ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  1715 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้เช่ามีสิทธิอยู่ในที่ดินตามกำหนดระยะเวลาการเช่า - ทนายนิธิพล

              การที่เช่าบ้าน , เช่าที่ดิน หรือ เช่าห้องเช่า ซึ่งมีการทำสัญญาระบุระยะเวลาชัดเจนนั้น อยู่ต่อมาเรื่อยๆ  เจ้าของบ้าน , ที่ดิน หรือ ห้องเช่า คิดจะขายบ้าน , ขายที่ดิน หรือขายห้องเช่า ทั้งที่เรากำลังเช่าอยู่ และระยะเวลาในสัญญาเช่าก็ยังไม่ถึงกำหนดเราจะสามารถอยู่ต่อได้ไหม

              ซึ่งเมื่อ ผู้ให้เช่าได้ขายบ้าน ,ขายที่ดิน หรือขายห้องเช่า ให้กับบุคคลอื่นไปแล้ว ถ้ายังไม่ถึงกำหนดระยะเวลาที่ได้ทำการเช่า ตามกฎหมายยังคงคุ้มครองผู้เช่าที่ไม่ได้ทำผิดสัญญาใดๆ โดยไม่ต้องย้ายออก คือ  ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

               มาตรา 569 มีหลักว่า อันสัญญาเช่าอสังหาริมทรัพย์นั้นย่อมไม่ระงับไปเพราะเหตุโอนกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินซึ่งให้เช่า ผู้รับโอนย่อมรับไปทั้งสิทธิและหน้าที่ของผู้โอนซึ่งมีต่อผู้เช่านั้นด้วย

              เช่น นางส้มได้เช่าบ้าน นางแดง เป็นระยะเวลา 3 ปี เมื่อได้เช่าบ้านมาประมาณ 2 ปี นางแดง ได้แจ้งกับนายส้มว่าจะทำการขายบ้านให้กับ นาย เขียว และให้นางส้ม ออกจากบ้านเช่าไป  ดังนั้น นางส้ม มีสิทธิที่จะอยู่ในบ้านเช่าให้ครบ ตามกำหนดระยะเวลา 3 ปี และนาง เขียวจะต้องยอมรับการเช่าของนางส้มจนกว่าจะครบกำหนดระยะเวลาการเช่า ซึ่งเหลืออยู่อีก 1 ปี ถึงจะมีสิทธิให้นางส้มออกไปจากบ้านได้  

 

 

 

ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้