ผู้จัดการมรดก ยักยอกทรัพย์มรดก ทายาทคนอื่น มีสิทธิ กำจัด ไม่ให้รับมรดกได้

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  11390 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้จัดการมรดก ยักยอกทรัพย์มรดก ทายาทคนอื่น มีสิทธิ กำจัด ไม่ให้รับมรดกได้

 

        ผู้จัดการมรดก คือ บุคคลที่ศาลมีคำสั่ง  ให้ดูแลทรัพย์สิน สิทธิและหน้าที่ ของเจ้ามรดก เพื่อแบ่งปันทรัพย์มรดกให้แก่ทายาทตามส่วนที่ตนจะได้รับ

         แต่เมื่อผู้จัดการมรดกมีสิทธิตามกฎหมายแล้ว ไม่กระทำการแบ่งทรัพย์มรดกให้กับทายาท โดยการ โอน เปลี่ยนแปลง ทรัพย์สินให้เป็นของตนแต่เพียงผู้เดียว หรือของผู้อื่น  โดยที่ทายาทคนอื่นๆ ไม่ยินยอม หรือไม่รับรู้  ทายาทคนอื่นๆ ก็มีสิทธิที่จะเอาผิดกับผู้จัดการมรดกได้เช่นกัน ดังนี้

 
         ความผิดทางแพ่ง

         ทายาทคนอื่นๆ สามารถรวมตัวกันและฟ้องเพิกถอนการเป็นผู้จัดการมรดก และตั้งผู้จัดการมรดกขึ้นมาใหม่เพื่อกระทำการแบ่งทรัพย์มรดกให้เรียบร้อย และ ยังสามารถ กำจัดผู้จัดการมรดก ออกจากการเป็นทายาท ไม่ให้รับมรดกได้

        ความผิดทางอาญา

         ผู้จัดการมรดกตามคำสั่งศาล มีหน้าที่ต้องจัดการแบ่งปันทรัพย์มรดกให้แก่ทายาทตามสิทธิของแต่ละคน  ไม่มีสิทธิที่จะทำการเบียดบังทรัพย์มรดกมาเป็นของตนหรือของผู้อื่น  หากการกระทำของผู้จัดการมรดก ซึ่งเป็นบุคคลที่ทายาท คนอื่นๆ ไว้ใจ และได้รับมอบหมายให้จัดการทรัพย์สินของเจ้ามรดก ตามคำสั่งศาล  กระทำหน้าที่ของตนจนเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ทายาทคนอื่น  ผู้จัดการมรดกจึงมีความผิดฐานยักยอกทรัพย์มรดก มีโทษถึงจำคุก 

 

 



ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้