อย่าคิดที่จะทำแท้ง นอกจากจะมีบาปติดตัวแล้ว ยังมีความผิดตามกฎหมายด้วย - ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  1663 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อย่าคิดที่จะทำแท้ง นอกจากจะมีบาปติดตัวแล้ว ยังมีความผิดตามกฎหมายด้วย - ทนายนิธิพล

            สังคมปัจจุบัน มีกลุ่มบุคคลที่ท้องไม่พร้อมจำนวนมาก และการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร คือการตั้งครรภ์ที่ทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชายยังไม่พร้อม  ในช่วงวัยรุ่นการเจริญเติบโตและความสมบูรณ์ทางร่างกายทำให้เกิดความพร้อม ทางภาวการณ์เจริญพันธุ์สูงมาก และส่วนมากยังเป็นนักเรียนอยู่ เมื่อเกิดการตั้งครรภ์ อาจจะต้องออกจากโรงเรียน แต่ละบุคคลใช้วิธีที่ผิดในการแก้ปัญหา เช่น การทำแท้ง  การทำแท้งซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดทางศีลธรรม  ซึ่งการทำแท้งนั้น มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา และบุคคลที่ทำแท้งต้องได้รับโทษตามกฎหมายดังนี้

            1.      ในกรณีที่หญิงตั้งครรภ์ ยอมทำแท้งเอง หรือให้คนอื่นทำแท้งให้  ตามมาตรา 301 กล่าวคือ หญิงใดทำให้ตนเองแท้งลูก หรือยอมให้ผู้อื่นทำให้ตนแท้งลูก ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

             2.      ในกรณีที่บุคคลอื่นทำให้หญิงตั้งครรภ์แท้งลูก โดยหญิงตั้งครรภ์ยินยอม ตามมาตรา 302 ผู้ใดทำให้หญิงแท้งลูกโดยหญิงนั้นยินยอม ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
           ถ้าการกระทำนั้นเป็นเหตุให้หญิงรับอันตรายสาหัสอย่างอื่นด้วย ผู้กระทำต้องจำคุกไม่เกินเจ็ดปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นสี่พันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
           ถ้าการกระทำนั้นเป็นเหตุให้หญิงถึงแก่ความตาย ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี และปรับไม่เกินสองหมื่นบาท
        

            3.      ในกรณีที่บุคคลอื่นทำให้หญิงตั้งครรภ์ แท้งลูกโดยที่ หญิงตั้งครรภ์ไม่ยินยอม   ตามมาตรา 303 ผู้ใดทำให้หญิงแท้งลูกโดยหญิงนั้นไม่ยินยอม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นสี่พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
           ถ้าการกระทำนั้นเป็นเหตุให้หญิงรับอันตรายสาหัสอย่างอื่นด้วย ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองหมื่นบาท
           ถ้าการกระทำนั้นเป็นเหตุให้หญิงถึงแก่ความตาย ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี และปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาทถึงสี่หมื่นบาท

 

ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้