ที่ดิน ส.ป.ก. ห้ามซื้อ-ขาย จ่ายเงินแล้วไม่มีสิทธิได้เงินคืน - ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  1660 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ที่ดิน ส.ป.ก. ห้ามซื้อ-ขาย จ่ายเงินแล้วไม่มีสิทธิได้เงินคืน - ทนายนิธิพล

          ที่ดิน ส.ป.ก.คือ ที่ดินที่รัฐยกให้เกษตรกรเพื่อเป็นที่ดินทำกินหรือตามประกาศที่เรียกกันว่า ส. ป.ก. 40-01ที่ดินบริเวณที่ได้ประกาศให้เป็นเขตปฎิรูปที่ดิน ซึ่งจะอยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยไม่สามารถนำมาออกเอกสารสิทธิตามประมวลกฎหมายที่ดินได้

          ดังนั้น ที่ดิน ส.ป.ก.เป็นที่ดินในเขตปฏิรูปนั้นใช้ทำเกษตรกรรมได้อย่างเดียวเท่านั้น ทำประโยชน์อย่างอื่นไม่ได้ และผู้ครอบครองทำประโยชน์ในที่ดิน ส.ป.ก. 4-01 จะต้องมีฐานะยากจน เขตปฏิรูปที่ดินนั้นไม่รวมถึงป่าในเขตอนุรักษ์ เช่น อุทยานฯแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ หรือเขตต้นน้ำลำธาร และห้ามซื้อขาย ตกทอดได้เฉพาะทายาทเท่านั้น

          หากมีการซื้อขายที่ดิน ส.ป.ก.  ผู้ซื้อและผู้ขายที่ดินนั้นได้กระทำความผิดกฎหมายร่วมกัน   คือ ที่ดิน ส.ป.ก. ไม่สามารถซื้อขายได้เพราะเป็นนิติกรรมที่ขัดต่อกฎหมายโดยชัดแจ้ง หากมีการกระทำซื้อขายระหว่างกัน ผลจึงตกเป็นโมฆะ คือ เสมือนไม่มีการซื้อขายกันเกิดขึ้น  และเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย หากผู้ซื้อต้องการเงินคืนก็ไม่สามารถฟ้องเรียกเงินคืนจากผู้ขายได้

 

 

ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้