มีโจรเข้าบ้าน สามารถยิงโจรได้โดยไม่มีความผิด - ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  7242 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มีโจรเข้าบ้าน สามารถยิงโจรได้โดยไม่มีความผิด -  ทนายนิธิพล

                     หากมีโจรเข้าบ้านและมาทำร้ายเรา เราสามารถป้องกันตัวเองได้ ตามที่กฎหมายได้บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 68  ผู้ใดจำต้องกระทำการใดเพื่อป้องกันสิทธิของตนหรือของผู้อื่นให้พ้นภยันตรายซึ่งเกิดจากการประทุษร้ายอันละเมิดต่อกฎหมาย และเป็นภยันตรายที่ใกล้จะถึง ถ้าได้กระทำพอสมควรแก่เหตุ การกระทำนั้นเป็นการป้องกันโดยชอบด้วยกฎหมาย ผู้นั้นไม่มีความผิด

             โดยการป้องกันตัวนั้น จะต้องเป็นการกระทำที่ไม่เกินแก่เหตุ และต้องเป็นการกระทำเพื่อให้เขาหยุดการกระทำ ตัวอย่างเช่น โจรเข้ามาจะทำร้ายเราโดยไม่มีอาวุธ เราอาจจะยิงขา หรือ ยิงแขน เพื่อให้หยุดการกระทำ ถ้าทำไปโดยสมควรแก่เหตุตรงนี้ก็ถือว่าเป็นการป้องกันโดยชอบ ไม่มีความผิด

             และอีกกรณีหนึ่งเป็นภยันอันตรายที่ใกล้จะถึง คือ คนร้าย เห็นเจ้าของบ้าน  คนร้ายจึงก้มลงหยิบมีดพร้าที่อยู่ใกล้ๆ ยาวประมาณ 12 นิ้ว แสดงว่าคนร้ายจะฆ่าเจ้าของบ้านในทันทีที่หยิบมีดได้ ถือว่าเป็นภยันตรายที่ใกล้จะถึงจึง เจ้าของบ้านจึงใช้มีดฟันไป 1 ที ที่ซอกคอ คนร้ายเสียชีวิต ถือว่าเป็นการป้องกันโดยชอบด้วยกฎหมาย เจ้าของบ้านจึงไม่มีความผิด

 

                                                                                                       ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
                                                                                                      รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี

ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้