พ่อไม่มีสิทธิพาลูกไปจากแม่ - ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  34502 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พ่อไม่มีสิทธิพาลูกไปจากแม่ - ทนายนิธิพล

            การฟ้องเรียกบุตรคืนจากบิดาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

“ พ่อเอาลูกไปจากแม่ โดยที่ผู้เป็นพ่อไม่ยอมคืนลูกให้กับแม่ และไม่ให้ผู้เป็นแม่ได้เจอลูก และขัดขวางข่มขู่ ผู้เป็นแม่จะทำอะไรได้บ้าง ”
       1. บิดามารดาได้จดทะเบียนสมรสกันหรือไม่ ถ้าได้จดทะเบียนสมรสบิดาย่อมถือว่าเป็นบิดาที่ชอบด้วยกฎหมายมีอำนาจปกครองบุตรเช่นกันกับมารดา
       2. ถ้าไม่ได้จดทะเบียนสมรสกันบิดาได้มีการรับรองบุตรหรือมีคำสั่งของศาลให้เป็นบิดาที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หากไม่มีถือว่าเป็นบิดาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย
บิดามารดาที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสถูกต้องตามกฎหมาย เด็กที่เกิดมาย่อมเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายของมารดาแต่เพียงผู้เดียว จึงต้องอยู่ในอำนาจปกครองของมารดาแต่เพียงผู้เดียว ถึงแม้ฝ่ายชายจะยินยอมให้บุตรใช้นามสกุล และทะเบียนบ้านระบุว่าเป็นบิดาก็ตาม ก็ไม่ใช่บิดาโดยชอบด้วยกฎหมาย

            มารดาซึ่งเป็นผู้ใช้อำนาจปกครองมีสิทธิดังต่อไปนี้
       1. กำหนดที่อยู่ของบุตร คือ สามารถระบุว่าจะให้ลูกอยู่กับใครก็ได้ เช่น อยู่กับบิดามารดาของตน หรืออยู่กับผู้เป็นบิดาของบุตร หรือ ลุง ป้า น้า อา
       2. ทำโทษบุตรตามสมควรเพื่อว่ากล่าวสั่งสอน
       3. ให้บุตรทำการงานตามสมควรแก่ความสามารถและฐานานุรูป
       4. เรียกบุตรคืนจากบุคคลอื่นซึ่งกักบุตรไว้โดยมิชอบด้วยกฎหมาย เช่น กรณีที่ให้บุตรไปอยู่กับย่า หรือปู่ ถึงแม้ว่าย่าหรือปู่จะไม่ยอมให้บุตรมาอยู่กับมารดา แต่อำนาจปกครองบุตรอยู่ที่มารดาสามารถนำบุตรกลับมาอยู่กับตนได้ โดยไม่ผิดกฎหมายแต่อย่างไร

            " พ่อเอาลูกไปจากแม่ โดยที่ผู้เป็นพ่อไม่ยอมคืนลูกให้กับแม่ และไม่ให้ผู้เป็นแม่ได้เจอลูก และขัดขวางข่มขู่ " ผู้เป็นแม่จะทำอะไรได้บ้าง คือ

        1. เรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับครอบครัว ซึ่งเป็นความผิดทางแพ่งจึงไม่สามารถ แจ้งความได้ เพียงแต่ ให้ตำรวจช่วยเป็นสื่อกลางในการเจราไกล่เกลี่ย ๆได้
        2. การที่บิดาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายกับมารดาทำข้อตกลงระหว่างกันว่าให้บิดาใช้อำนาจปกครองบุตรให้บุตรอยู่กับบิดาในวันจันทร์ถึงวันศุกร์และให้มารดาใช้อำนาจปกครองบุตรคือให้บุตรอยู่กับมารดาในวันเสาร์อาทิตย์นั้น ข้อตกลงดังกล่าวไม่ผูกพันมารดาตามกฎหมาย ต่อมาเมื่อมารดาประสงค์จะเรียกบุตรคืนจากบิดาไม่ชอบด้วยกฎหมายโดยไม่ให้บิดาพบบุตรก็สามารถทำได้ เพราะอำนาจปกครองบุตรตามกฎหมายยังอยู่ที่มารดาแต่เพียงผู้เดียว
        3.ถ้าบิดาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายไม่ยอมคืนบุตรให้มารดา มารดาสามารถยื่นคำฟ้องต่อศาลให้เรียกบุตรคืนจากบิดาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายได้
        4.โดยยื่นคำฟ้องต่อศาลที่บิดาของบุตรมีภูมิลำเนาอยู่ หรือที่มูลคดีเกิด คือสถานที่กักขังตัวบุตรไว้

 


ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้