ปัญหาเพื่อนบ้านที่สามารถเอาผิดในทางกฎหมายได้ -ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  15084 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปัญหาเพื่อนบ้านที่สามารถเอาผิดในทางกฎหมายได้ -ทนายนิธิพล

 

                 ปัญหาที่พบเจอสำหรับการอาศัยอยู่ในหมู่บ้านร่วมกัน ในปัจจุบันมีการพบเจอปัญหาอยู่บ่อยครั้ง และการที่คุยเจรจาไกล่เกลี่ยระหว่างเพื่อนบ้านกันเอง แล้วไม่เป็นผล ดังนั้น จะต้องใช้กฎหมายในการบังคับกับเพื่อนบ้านที่ไม่เคารพกฎกฎิกาของสังคมไทย ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

          1.ปัญหาจอดรถขว้างทางหน้าบ้านของบุคคลอื่น มีความผิดตามกฎหมายอาญา  มาตรา 397 กล่าวคือ ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ ต่อผู้อื่น อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทำให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท

           2. ปัญหาสุนัขชอบอุจจาระใส่หน้าบ้านคนอื่น  หากเจ้าของสุนัขไม่ดูแลสุนัขตัวเองให้ดี มีความผิดตามกฎหมาย  พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535มาตรา 14(2) ห้ามมิให้ผู้ใดปล่อยให้สัตว์ถ่ายมูลบนถนนและมิได้ขจัดมูลดังกล่าวให้หมดไป  ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าร้อยบาท

            3.  ปัญหาข้างบ้านส่งเสียงดัง หรือเปิดเพลงเสียงดัง มีความผิดตามกฎหมายอาญา  มาตรา 370  ผู้ใดส่งเสียง ทำให้เกิดเสียงหรือกระทำความอื้ออึง โดยไม่มีเหตุอันสมควร จนทำให้ประชาชนตกใจหรือเดือดร้อน ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท

            4. ปัญหาต้นไม้ลุกล้ำเข้ามาในพื้นที่บ้านบุคคลอื่น โดย กิ่ง ก้าน หากเกิดเหตุสุดวิสัย เจ้าของต้นไม้ไม่ดูแล รักษาต้นไม้ ปล่อยให้กิ่ง ก้าน ลุกล้ำเข้าไปในบ้านคนอื่น หากเกิดลม พายุ  กิ่ง ก้าน ตกลงมา บ้านคนอื่น ทำให้เกิดความเสียหาย สามารถเรียกค่าเสียหายจากเจ้าของต้นไม้ได้ มีความผิดตามกฎหมายแพ่ง มาตรา 434 ถ้าความเสียหายเกิดขึ้นเพราะเหตุที่โรงเรือน หรือ สิ่งปลูกสร้างอย่างอื่นก่อสร้างไว้ชำรุดบกพร่องก็ดี หรือบำรุงรักษาไม่ เพียงพอก็ดีท่านว่าผู้ครองโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างนั้น ๆ จำต้องใช้ ค่าสินไหมทดแทนแต่ถ้าผู้ครองได้ใช้ความระมัดระวังตามสมควร เพื่อปัดป้องมิให้เกิดเสียหายฉะนั้นแล้ว ท่านว่าผู้เป็นเจ้าของจำต้อง ใช้ค่าสินไหมทดแทน

             5.  ปัญหาเพื่อนบ้านนำขยะมาทิ้งบริเวรหน้าบ้านของผู้อื่น    มาตรา 389  ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ ให้ของแข็งตกลง ณ ที่ใด ๆ โดยประการที่น่าจะเป็นอันตรายหรือเดือดร้อนรำคาญแก่บุคคล หรือเป็นอันตรายแก่ทรัพย์ หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ให้ของโสโครกเปรอะเปื้อนหรือน่าจะเปรอะเปื้อน ตัวบุคคล หรือทรัพย์ หรือแกล้งทำให้ของโสโครกเป็นที่เดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

 


ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้