ไม่ได้จดทะเบียนสมรสไม่ถือเป็นสามีภริยากันคามกฎหมาย

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  83881 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไม่ได้จดทะเบียนสมรสไม่ถือเป็นสามีภริยากันคามกฎหมาย

 


     ฝ่ายชายและฝ่ายหญิง ที่มีการจัดงานแต่งงานกัน แต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน และอยู่ด้วยกัน ไม่ว่าจะนานแค่ไหน  ก็ยังไม่ถือว่า เป็นสามีภริยาที่ชอบด้วยกฎหมาย 
   

     หากไม่ได้จดทะเบียนสมรสจะมีผลเสียยังไงบ้างดังนี้

     1. หากฝ่ายสามีหรือภริยาไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน เมื่อฝ่ายสามีหรือภริยามีคนอื่นหรือมีชู้ จะไม่มีสิทธิในการฟ้องเรียกค่าทดแทนจากชู้ได้ และไม่สามารถเรียกค่าทดแทนจากฝ่ายสามีหรือภริยาได้

     2. หากฝ่ายสามีหรือภริยามีทรัพย์สิน ทรัพย์สินต่างๆหากเป็นชื่อของใครจะเป็นสิทธิของฝ่ายนั้นทั้งสิ้น นอกจากจะพิสูจน์ได้ว่าทรัพย์สินที่ได้มานั้นเป็นการได้มาร่วมกันของทั้งสองฝ่าย
     3. หากสามีหรือภริยามีบุตรร่วมกัน บุตรที่เกิดจากบิดามารดาที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน บุตรเกิดมาจะถือว่า เป็นบุตรที่บิดาไม่ได้รับรองตามกฎหมาย แต่จะเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายของภรรยาเท่านั้น อำนาจปกครองบุตรเป็นของฝ่ายภริยาแต่เพียงผู้เดียว  ซึ่งฝ่ายสามีจะไม่มีสิทธิในตัวลูก  นอกจากจะมีการจดทะเบียนรับรองบุตรภายหลัง หรือ สามีภริยาจดทะเบียนสมรสกันภายหลัง

     4 . หากสามีหรือภริยาไม่ได้จดทะเบียนสมรส หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเสียชีวิต จะไม่มีสิทธิรับมรดกของกันและกันได้
     5.หากฝ่ายสามีหรือภริยาไปจดทะเบียนสมรสกับบุคคลอื่นภายหลัง ท่านอาจตกเป็นชู้ตามกฎหมายทันที

 



ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้