มีที่ดินตาบอดไม่มีทางออกสู่ทางสาธารณะ จะทำยังไงได้บ้าง - ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  41915 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มีที่ดินตาบอดไม่มีทางออกสู่ทางสาธารณะ จะทำยังไงได้บ้าง - ทนายนิธิพล

      เมื่อมีที่ดินตาบอด ไม่มีทางออกสู่ทางสาธารณะเลย จะสามารถทำยังไง ให้มีทางออกได้ครับ

ทนายความตอบ

       ทางสาธารณะประโยชน์ คือ ทางบก ทางน้ำ สำหรับประชาชนใช้ในการสัญจร และให้หมายความรวมถึง ทางรถไฟ และทางรถรางที่มีรถเดินสำหรับ ประชาชนโดยสาร 

       ที่ดินตาบอด คือ  ที่ดินที่ไม่ทางออกสู่ทางสาธารณะประโยชน์ ซึ่งมีที่ดินแปลงอื่นล้อมรอบจนไม่มีทางออกสู่ทางสาธารณะ  และ หากมีทางออกสู่ทางสาธารณะได้ แต่ไม่สะดวก เช่น มีชั้นระดับ  และต้องข้ามบึง ซึ่งทำให้เจ้าของที่ดินนั้น เดือดร้อนเกินควร

       หลักเกณฑ์ ที่จะสามารถขอทางจำเป็นได้  คือ

       1.  ขอทางจำเป็น ต้องทำการฟ้องร้องเจ้าของที่ดินให้เปิดทางจำเป็นให้ โดยให้ศาลมีคำสั่งเปิดทางจำเป็น และต้องเสียค่าทดแทนในการใช้ที่ดินให้กับเจ้าของที่ดินด้วย

       2. ทางจำเป็นหากผ่านนานเพียงใดก็ไม่สามารถกลายเป็นการได้มาซึ่งภาระจำยอมโดยอายุความได้

       3. ผู้ที่จะฟ้องขอทางจำเป็นได้  ต้องเป็นเจ้าของที่ดินตาบอดเท่านั้น  ผู้ครอบครอง ผู้อาศัย  ผู้เช่า เจ้าของโรงเรือน ซึ่งไม่ใช่เจ้าของที่ดิน จะฟ้องขอทางจำเป็นไม่ได้

       4. ที่ดินที่จะฟ้องขอทางจำเป็นได้นั้นจะต้องเป็นที่ดิน ที่ไม่มีทางออกสู่ทางสาธารณะประโยชน์ มีที่ดินของผู้อื่นล้อมลอบ

       5. ในการที่จะได้สิทธิใช้ทางจำเป็นจะต้องใช้สิทธิโดยอำนาจของกฎหมาย คือ การได้มานั้นจึงไม่ต้องจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่หรือต้องทำเป็นหนังสือ

       6. ทางจำเป็นต้องมีการจ่ายค่าทดแทนในการผ่านที่ดินเสมอ โดยผู้ขอทางจำเป็นต้องเคารพรับรู้ถึงสิทธิของเจ้าของที่ดิน

       ในกรณีที่ไม่ต้องจ่ายค่าทดแทนให้กับเจ้าของที่ดินแต่อย่างไร

      กรณีที่ทางจำเป็นนั้นเกิดขึ้นจากที่ดินผื่นเดียวกัน และภายหลังได้แบ่งแยกขายหรือแบ่งให่ลูกหลาน และไม่มีทางออกสู่ทางสาธารณะได้  เจ้าของที่ดินแปลงนั้นมีสิทธิเรียกร้องเอาทางจำเป็นได้เฉพาะบนที่ดินแปลงที่ไดแบ่งแยกหรือแบ่งโอนได้  โดยไม่ต้องเสียค่าทดแทนแต่อย่างไร  เช่น    นาย ก. มีที่ ดิน อยู่ผืนหนึ่ง และได้ทำการแบ่ง ที่ดิน ให้แก่ นาย ข และนาย นาย ค  เมื่อแบ่งเรียบร้อย แล้ว โดยที่ดินของนาย ข ติดถนนใหญ่ ที่ดินของนาย ค. ไม่มีทางออกสู่ทางสาธารณะ ดังนั้น นาย ค. สามารถขอเปิดทางจำเป็น โดยผ่านที่ดินของนาย ข. ได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าทดแทน   

 

 

 ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้