ขับรถชนคนตาย จะต้องติดคุกไหม - ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  16546 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขับรถชนคนตาย จะต้องติดคุกไหม - ทนายนิธิพล

                   ผมขับรถยนต์ฝ่าไฟแดง ไปชนรถจักรยานยนต์ เสียชีวิต ผมจะมีความผิดยังไงบ้างครับ

และมีโทษยังไงบ้างครับ  ต้องติดคุกไหมครับ 

                   ทนายความตอบ

                   ความผิดในทางอาญา ในการขับรถโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย  มีโทษจำคุกไม่เกินสิบปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท  และถือเป็นการกระทำความผิดที่ไม่สามารถยอมความกันได้ เนื่องจากเป็นการกระทำความผิดต่อแผ่นดิน  และการที่ขับรถฝ่าไฟแดงนั้น ถือว่า กระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท อย่างไรก็ตาม เมื่อเหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นแล้วนั้น ควรปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้

                   1.  ต้องหยุดรถให้ความช่วยเหลือ กับผู้เสียหาย และแสดงตัวแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที เพื่อแสดงถึงความรับผิดชอบซึ่งเป็นสามัญสำนึกของท่านที่ต้องให้ความช่วยเหลือกับผู้อื่นที่ได้รับความเสียหายจากการประมาทของท่าน  ไม่ทำการหลบหนี เข้ามอบตัวกับตำรวจเล่าเรื่องราวไปตามความจริงทั้งสิ้น พร้อมถ่ายรูปเหตุการณ์ หรือขอเบอร์ติดต่อผู้คนที่พบเห็นเพื่อหากมีกรณีต้องไปเป็นพยานในชั้นศาล

                   2.  ท่านต้องแสดงถึงความรับผิดชอบต่อผู้เสียหาย จ่ายค่าเยียวยา เช่น จ่ายค่าทดแทนในการที่ท่านละเมิดต่อผู้เสียหาย เช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่าปลงศพ ค่ารถที่พังเสียหาย ค่าขาดรายได้จากงานไปตลอดชีวิต และต้องดูว่าผู้เสียหายเป็นหัวหน้าครอบครัวหรือไม่ ต้องดูแลชีวิตอีกกี่ชีวิต และ ฯลฯ

                    3. ในการดำเนินการตามกฎหมายนั้นต้องให้ความร่วมมือ กับตำรวจถ้าหากเราได้กระทำผิดตามความจริง  ยอมรับสารภาพ และเพื่อให้ข้อมูลกับตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานยื่นสำนวนคดีต่ออัยการเพื่อให้อัยการดำเนินฟ้องศาลต่อไป

                    4. แนวทางการพิจารณาของศาลนั้น ศาลจะพิจารณาจากท่านได้กระทำผิดจริงหรือไม่ หากท่านได้กระทำผิด ตามอัตราโทษตามความจริงนั้นมีโทษ จำคุกไม่เกินสิบปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท  หากท่านทำผิดจริง ท่านยอมรับสารภาพมาตลอด และช่วยเหลือเยียวยาต่อครอบครัวผู้เสียหาย ไม่ละทิ้ง  ซึ่งศาลทราบถึงข้อเท็จจริงนี้ ศาลอาจเห็นใจ ตัดสินคดีในมีอัตราโทษจำคุกน้อยที่สุด หรืออาจมีคำสั่งรอลงอาญา ถือเป็นการบรรเทาโทษนั้นเอง การที่ท่านทำกระทำผิด และยอมรับในการกระทำของตนเอง เป็นผลดีต่อตัวท่าน และผู้เสียหาย ทั้งสิ้น

                   5 . ในกรณีที่ท่านไม่ยอมรับผิดนั้น ท่านไม่ทำการช่วยเหลือ เยียวยา และยังแจ้งกับผู้เสียหายว่า ถ้าอยากได้เงินให้ไปฟ้องเอา ท่านยอมติดคุก ถือเป็นการไม่รับผิดชอบกับสิ่งที่ตนเองทำ  เมื่อศาลพิพากษา และดูพฤติการณ์ของท่านแล้ว ศาลอาจไม่มีการบรรเทาโทษให้แก่ท่าน ก็เป็นได้  และอีกทั้ง เมื่อท่านมีโทษจำคุกแล้ว ผู้เสียหายก็สามารถฟ้องร้องคดีทางแพ่งเรียกค่าทดแทนกับท่านได้อีก จึงมีผลเสียมากกว่าผลดี คือทั้งโทษจำคุกหลายปี และต้องจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับครอบครัวผู้เสียหายอีก

 

 

ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้