โดนโพสต์ประจานต้องทำยังไงบ้าง - ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  301497 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โดนโพสต์ประจานต้องทำยังไงบ้าง - ทนายนิธิพล

                     เรื่องลูกค้า  มาชื้อของและทำให้เราเกิดปัญหา แต่เราส่งของเรียบร้อยแล้วไม่มีการฉ้อโกงแต่เขาใส่ร้ายหน้าเพจ มีไปคุยกับลูกค้าในเพจจนเราเสียหาย  เรื่องนี้คะเพราะทำลายชื่อเสียงไม่พอทำลายรายได้เรา เอารูปไปลงประจานในเพจจะแจ้งความค่ะอยากปรึกษาเรื่องขั้นตอนค่ะ ไปแจ้งสน.ท้องที่ไหนคะ เอาหลักฐานอะไรไปบ้างไปคะ

        ทนายความตอบ

       ผู้ใดใสความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่จะทำให้เกิดความเสียหาย ถูกดูหมิ่นถูกเกลียดชัง  กระทำโดยโฆษณาภาพหรืออักษร มีความผิดหมิ่นประมาทถึงแม้จะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ใช่เรื่องจริงก็ตาม ก็มีความผิดหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา โดยมีโทษถึงจำคุก หรือทั้งจำทั้งปรับ และท่านสามารถฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายได้ในกรณีที่เกิดความเสียหาย

       เมื่อเกิดเหตุการณ์เกิดขึ้นอย่างนี้จะทำอย่างไรมี มีขั้นตอนดังนี้

          1. ต้องดูว่า ข้อความที่เขาใส่ความท่านหรือหมิ่นประมาท ได้ระบุชื่อ หรือรูปภาพ ที่ทำให้บุคคลทั่วไปพอพบเจอแล้วเขาสามารถเข้าใจได้ว่าเป็นท่าน 

          2. แคบหลักฐานและรวบรวมหลักฐาน ที่เขาทำการโพสต์ใส่ความท่าน หมิ่นประมาทท่าน ลงในเฟสบุค หรือช่องทางอื่น ให้ได้มากที่สุด 

          3. ต้องนำหลักฐานที่มีไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ ส่วนเรื่องจะแจ้งความท้องที่ไหนนั้น คือการหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาผ่านเฟสบุค ผู้คนสามารถเปิดเห็นได้ทุกท้องที่ในราชอาณาจักร ดังนั้นจึงสามารถไปแจ้งความท้องที่ไหนก็ได้ หรือจะแจ้งท้องที่ที่ท่านเปิดอ่านข้อความได้

           4. แจ้งความแล้วตำรวจจะทำการเรียกมาเจรจาไกล่เกลี่ยกัน ถ้าตกลงไม่ได้ก็ต้องให้ตำรวจดำเนินการฟ้องเป็นคดีอาญาต่อไป คดีอาญานั้นท่านต้องแจ้งความภายใน 3 เดือนนับตั้งแต่วันที่รู้ตัวผู้กระทำความผิดมิเช่นนั้นจะไม่สามารถแจ้งความให้เอาผิดกับผู้ที่กระทำความผิดได้

           5. ส่วนในการจะเรียกค่าเสียหายในการที่หมิ่นประมาท และทำให้เกิดความเสียหาย อับอาย ต่อชื่อเสียง อย่างเช่น  เป็นแม่ค้าขายของออนไลน์ แต่พอลูกค้าใส่ความ หมิ่นประมาทว่า แม่ค้าโกง แต่ความเป็นจริงแล้ว แม่ค้าไม่ได้โกง จึงทำให้ไม่กล้ามีใครมาสั่งของกับแม่ค้าร้านนี้ ทำให้ขาดรายได้จำนวนมาก ดังนั้นท่านควรจะจ้างทนายความดำเนินการฟ้องร้องคดีทางแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหาย ควบคู่ไปกับการฟ้องคดีอาญาของพนักงานอัยการ

 

 

ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้