ทำอย่างไรเมื่อติดหนี้บัตรเครดิต - ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  15455 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำอย่างไรเมื่อติดหนี้บัตรเครดิต - ทนายนิธิพล

                      ทำอย่างไร เมื่อติดหนี้บัตรเครดิต

              เมื่อท่านติดหนี้บัตรเครดิตและเริ่มผ่อนชำระไม่ไหวสิ่งที่ต้องทำ คือ ต้องไปเจรจากับธนาคารขอประนอมหนี้ เพื่อที่จะได้ทำการปรับโครงสร้างหนี้เริ่มต้นในการผ่อนชำระหนี้ขึ้นมาใหม่ และหากถ้าท่านมีการปรับโครงสร้างหนี้ไปแล้วนั้นแต่ท่านยังเพิกเฉยทางธนาคารสามารถฟ้องร้องคดีให้ท่านชำระหนี้บัตรเครดิตได้

              ลำดับขั้นตอนในการฟ้องร้องคดีมีรายละเอียดดังนี้

              1. เมื่อถึงกำหนดชำระหนี้ทางธนาคารจะแจ้งให้ท่านชำระหนี้และหากท่านยังไม่ชำระหนี้ทางธนาคารจะยื่นฟ้องคดีต่อศาล และจะมีหมายจากศาลส่งไปยังภูมิลำเนาของท่าน และจะมีการ นัดหมายให้ท่านไปขึ้นศาล เพื่อไปเจรจาไกล่เกลี่ยตามระยุเวลาที่ระบุไว้ในหมายศาลนั้น

              2.เมื่อถึงระยะเวลาตามที่ศาลนัด  กรณีที่ท่านไปตามที่ศาลนัด จะถือเป็นข้อดีอย่างยิ่ง เนื่องจากท่านสามารถเจรจาขอผ่อนชำระ หรือต่อสู้คดีได้ในกรณีที่ธนาคารมีการฟ้องในจำนวนที่สูงเกินความจริงที่ท่านติดหนี้อยู่

              3.ในกรณีที่ท่านไม่ไปตามที่ศาลนัด ท่านจะไม่สามารถเจรจากับทางธนาคาร หรือไม่สามารถขอลดหนี้ได้ และต่อสู้คดีได้ ซึ่งศาลจะมีคำพิพากษาตามที่ธนาคารร้องขอได้ และส่งผลให้ท่านแพ้คดี

              4.เมื่อท่านและคู่กรณีสามารถตกลงหรือเจรจากันได้ ก็เป็นเรื่องที่ง่าย แต่หากท่านไม่สามารถไปเจรจากันได้ ศาลจะเป็นคนตัดสินว่าต้องให้ท่านชำระยังไง จำนวนเท่าใด (ซึ่งส่วนใหญ่จะพิพากษาให้ท่านชำระเต็มจำนวน) และเมื่อมีคำพิพากษาตัดสินให้ชำระหนี้ ต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาอย่างเคร่งครัด

              5. ในกรณีที่ไม่ชำระหนี้ตามคำพิพากษา ทางธนาคารสามารถยื่นคำร้องต่อศาลออกคำบังคับคดีให้กรมบังคับคดีสามารถอายัดเงินเดือนหรือยึดทรัพย์สินของท่านขายทอดตลาดนำเงินมาชำระหนี้ให้กับธนาคารได้

              6. หนี้บัตรเครดิตมี อายุความ 2 ปีในการฟ้องร้องคดีต่อศาล  ซึ่งอายุความ 2 ปี เริ่มนับตั้งแต่วันที่ถึงกำหนดชำระครั้งล่าสุด อายุความจะเริ่มนับไปอีก 2 ปี จึงจะถือว่าคดีขาดอายุความ เช่น ธนาคารกำหนดให้นาย ก. ชำระหนี้บัตรเครดิตในวันที่ 1 มกราคม  2562 เมื่อถึงวันที่ 1 มกราคม 2562 นาย ก. ก็ยังไม่นำเงินไปชำระหนี้ ดังนั้นจะเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2562  ไปอีก 2 ปี ถือว่าคดีขาดอายุความ

               แต่ถึงอย่างไรเมื่อ มีการชำระหนี้ และทำให้อายุความสะดุดหยุดลง จะถือว่าคดียังไม่หมดอายุความ  เช่น จากตัวอย่างข้างต้น ถ้า นาย ก. ได้นำเงินมาชำระหนี้ในวันที่ 1 มกราคม 2563 จะถือว่าอายุความ 2 ปี ได้สะดุดหยุดลง จะต้องเริ่มต้นนับอายุความใหม่ ไปอีก 2 ปี ในวันที่ครบกำหนดชำระครั้งล่าสุดแล้ว แต่ นาย ก. ก็ยังไม่นำเงินไปชำระอีก

               7.ในกรณีที่ธนาคารนำคดีที่หมดอายุความไปฟ้องร้องคดีต่อศาลสามารถทำได้ เมื่อท่านถูกฟ้องคดีบัตรเครดิตที่คดีขาดอายุความ ท่านจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาทนายความไปสู้คดีในชั้นศาล เพื่อให้ศาลมีคำสั่งยกฟ้องเนื่องจากนำคดีขาดอายุความไปแล้ว  และไม่จำเป็นจะต้องชำระหนี้ให้กับธนาคารอีก

               แต่ถ้าหากท่านไม่ไปศาล และไม่ได้โต้แย้งเรื่องคดีขาดอายุความ ศาลอาจมีคำพิพากษาตามที่ธนาคารร้องขอให้ท่านชำระหนี้ให้กับธนาคารได้

 

                             

 

ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้