เมียหลวงโพสต์ประจานเมียน้อยมีความผิด - ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  18531 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมียหลวงโพสต์ประจานเมียน้อยมีความผิด - ทนายนิธิพล

                                   การที่สามีแอบมีเมียน้อย เมียหลวงอยากให้สังคมรับรู้  จึงได้โพสต์เฟสบุค ด่าคนอื่นเป็นเมียน้อย ของสามีตน ประจานทำให้อับอาย เสียหายต่อชื่อเสียง ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องจริง หรือไม่ใช่เรื่องจริงก็ตาม ก็มีความผิดด้วยกันทั้งสิ้น  

                มาตรา 326 ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะ ทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเส ียง ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง  ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือ ปรับไม่เกินสองหมื่นบาทหรือ ทั้งจำทั้งปรับ 

                มาตรา 328 ถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาทได้ กระทำโดยการโฆษณา ด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนตร์ ภาพหรือตัวอักษรที่ ทำให้ปรากฏด้วยวิธีใด ๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษร กระทำโดยการกระจายเสียง หรือการกระจายภาพ หรือโดยกระทำการป่าวประกาศด ้วยวิธีอื่น ผู้กระทำต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกินสองปีและปรับไม ่เกินสองแสนบาท

                คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 472/2520
การบรรยายฟ้องของโจทก์ว่า จำเลยได้บังอาจกล่าววาจาใส่ ความผู้เสียหายต่อบุคคลที่ 3 ว่าผู้เสียหายเป็นเมียน้อยของ ผ. ซึ่งความจริงผู้เสียหายมิได ้เป็นเมียน้อยของ ผ. แต่อย่างใดนั้น เป็นการบรรยายถึงการกระทำขอ งจำเลยโดยกล่าวว่าผู้เสียหา ยเป็นเมียน้อยของ ผ. หาใช่โจทก์กล่าวสรุปวาจาหรื อคำพูดของจำเลยเอาเองให้หมายความเช่นนั้นไม่ฟ้องโจทก์จ ึงสมบูรณ์ว่าจำเลยหมิ่นประมาทผู้เสียหายโดยพูดว่าผู้เสียหายเป็นเมียน้อย ผ.

                                                         

 

ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้