เจ้าหนี้โพสต์ทวงเงินลูกหนี้มีความผิด - ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  9218 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เจ้าหนี้โพสต์ทวงเงินลูกหนี้มีความผิด - ทนายนิธิพล

                                         เจ้าหนี้เมื่อหนี้ถึงกำหนดชำระ แต่ลูกหนี้ไม่ยอมชำระหนี้ เจ้าหนี้ได้ไปโพสต์ลงในเฟสบุค โพสต์ระบุหน้าตาของลูกหนี้ และชื่อนามสกุล ในลักษณะที่ทำให้ลูกหนี้อับ อาย เจ้าหนี้มีความผิดทั้ง พรบ. ทวงหนี้ และหมิ่นประมาทลูกหนี้ด้วยการโฆษณา ดังนี้ 

                      1. ความผิด ตาม มาตรา 11 อนุ 3 พ.ร.บ.ทวงหนี้ 2558 ที่กำหนดไว้ว่า การเปิดเผยข้อมูลของลูกหนี้ หรือการเปิดเผยการเป็นหนี้ข องลูกหนี้ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องทราบนั้น มีความผิด ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 
                       2. ยังมีความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ มาตรา 328 หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

                      มาตรา 326 ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเส ียง ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง  ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือ ปรับไม่เกินสองหมื่นบาทหรือ ทั้งจำทั้งปรับ 

                      มาตรา 328 ถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาทได ้กระทำโดยการโฆษณา ด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนตร์ ภาพหรือตัวอักษรที่ ทำให้ปรากฏด้วยวิธีใด ๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษร กระทำโดยการกระจายเสียง หรือการกระจายภาพ หรือโดยกระทำการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่น ผู้กระทำต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกินสองปีและปรับไม่เกินสองแสนบาท

                      ดังนั้น การที่เจ้าหนี้ต้องการอยากใ ห้ ลูกหนี้ชำระหนี้ตามกฎหมาย ควรดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย เพื่อประโยชน์ของเจ้าหนี้ต่อไป 

                                                     

ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้