เพิกถอนทะเบียนสมรส

Last updated: 27 ต.ค. 2564  |  4323 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เพิกถอนทะเบียนสมรส

             หลายคนเข้าใจผิดว่า ท้องแล้วสามารถบังคับให้อีก ฝ่ายแต่งงานได้‼️‼️

             การที่ผู้หญิงท้องนั้น หากเป็นการสมยอมแล้วผู้หญิง นั้นที่บรรลุนิติภาวะแล้ว (อายุเกิน 20 ปี บริบูรณ์) หากฝ่ายชายไม่รับผิดชอบ ตามกฎหมายไม่สามารถจะบังคับ  หรือฟ้องให้มาสมรสได้ เพราะการสมรสเป็นสิทธิเฉพาะ ตัว และไม่สามารถเรียกร้องอะไรอ ย่างอื่นได้ นอกเสียจาก เมื่อบุตรคลอดแล้ว ฟ้องให้ฝ่ายชายรับรองบุตรขอ งตน และ เรียกค่าอุปการะเลี้ยงดู จนบุตร มีอายุ 20 ปีบริบูรณ์ หรือ เรียนจบระดับปริญญาตรี ได้เท่านั้น แต่การจะพิสูจน์ว่าฝ่ายชายเ ป็นบิดาของเด็กจริงๆนั้นก็ค ่อนข้างยาก หากเขาไม่มาเซ็นรับรองบุตรต อนเด็กเกิดในสูติบัตร หรือให้ใช้นามสกุล หรือรับเด็กไปเลี้ยงดูและให ้เรียกว่าพ่อ ถ้าไม่มีพฤติการณ์ตามนั้น ก็ต้องให้เขาตรวจDNA แต่เขาจะยอมตรวจหรือไม่อันน ี้อีกเรื่องครับ อีกทั้งการจะฟ้องต้องมีค่าใ ช้จ่ายในการดำเนินการหลายอย ่าง

            แต่หากเป็นการข่มขืนและตั้ง ครรภ์ ก็สามารถที่จะแจ้งความฐานกร ะทำชำเราได้ และเรียกค่าอุปการะได้และค่ าเสียหายอื่นๆได้เช่นกัน หรือหากฝ่ายหญิงที่ต้องครรภ ์นั้นเป็นผู้เยาว์ ฝ่ายชายย่อมมีความผิดฐานพรา กผู้เยาว์ได้ โดยบิดามรรดาของฝ่ายหญิงเป็ นผู้เสียหาย

             และจากที่ผมได้พอเห็นๆมา การที่มีลูกแล้วคิดว่าจะรัก กันตลอดไป หรือทำให้เขามาสมรสได้นั้นม ันไม่จริงเสมอไป ถึงแม้จะมีการสมรสกันก็ตาม ก็มีโอกาสที่จะต้องหย่าร้าง หรือฟ้องหย่ากันตามมาในอนาต คอย่างในเคสนี้ซึ่งในเคสนี้  เป็นการตั้งครรภ์เมื่อยังไม ่พร้อมแล้วมีการสมรส แต่เมื่อสมรสแล้วก็ไม่สามาร ถจะอยู่ร่วมกันได้ สุดท้ายฝ่ายชายก็มาฟ้องหย่า หญิง 


           ซึ่งปัจจุบัน Single mom เยอะครับ ดังนั้นควรมีลูกเมื่อพร้อม และอย่าใช้การตั้งครรภ์เป็น เครื่องการันตรีในชีวิตคู่ค รับ


 

                                                         

ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้