ค่าปรับค่าส่วนกลางหมู่บ้านจัดสรรและคอนโด

Last updated: 28 พ.ค. 2567  |  112 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ค่าปรับค่าส่วนกลางหมู่บ้านจัดสรรและคอนโด

               ค่าปรับค่าส่วนกลางหมู่บ้านจัดสรรและคอนโด

               การอยู่อาศัยในหมู่บ้านจัดสรรและคอนโด ก็จะต้องมีค่าใช้จ่ายสำคัญหนึ่งอย่างที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็คือค่าส่วนกลาง ค่าส่วนกลางนี้จะเป็นการรวบรวมเงินจากผู้มีกรรมสิทธิ์ในหมู่บ้านหรือคอนโดมิเนียม เพื่อนำไปบริหารใช้จ่ายในพื้นที่ส่วนกลาง สาธารณูปโภค บริการสาธารณะต่างๆในโครงการ โดยค่าปรับในกรณีที่มีการค้างค่าส่วนกลางนั้นก็จะถูกกำหนดอยู่ในระเบียบของหมู่บ้านจัดสรรหรือคอนโดมีเนียมโดยระเบียบดังกล่าวต้องเป็นไปตามกฎหมาย

           โดยตามกฎหมายสำหรับหมู่บ้านจัดสรรที่ดิน จะสามารถกำหนดให้มีค่าปรับได้ในกรณีที่ลูกบ้านค้างค่าส่วนกลาง โดยกฎหมายกำหนดให้สามารถคิดค่าปรับได้ร้อยละ 10 – 15 ของจำนวนค่าส่วนกลางที่ค้างชำระพร้อมดอกเบี้ยหากไม่จ่ายตามกำหนด

            ส่วนกฎหมายสำหรับคอนโดมิเนียม จะสามารถกำหนดให้มีค่าปรับได้ในกรณีที่ลูกบ้านค้างค่าส่วนกลาง โดยกฎหมายกำหนดให้สามารถคิดค่าปรับได้ร้อยละ 12 – 20 ของจำนวนค่าส่วนกลางที่ค้างชำระพร้อมดอกเบี้ยหากไม่จ่ายตามกำหนด

            หากชำระเฉพาะค่าส่วนกลางที่ค้างชำระแต่ไม่ได้ชำระค่าปรับหรือไม่ยินยอมชำระค่าปรับดังกล่าว ก็จะถือว่ายังค้างค่าส่วนกลางอยู่ ซึ่งการค้างชำระค่าปรับนั้นย่อมส่งผลให้ถูกระงับการใช้พื้นที่ส่วนกลางและสิ่งอำนวยความสะดวกในกรณีที่ค้างชำระเกิน 3 เดือนขึ้นไป เช่น สระว่าย สโมสร ฟิตเนส เป็นต้น และหากค้างชำระเกินกว่า 6 เดือนขึ้นไป นิติบุคคลหรือผู้จัดสรรที่ดินในกรณีที่ยังไม่ได้จัดตั้งนิติบุคคลก็มีสิทธิที่จะฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมายได้รวมไปถึงอายัดหรือระงับการจดทะเบียนขายหรือเปลี่ยนแปลงกรรมสิทธิ์ในที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างหรือห้องชุดได้

 



ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

สำนักงานกฎหมาย สำนักงานทนายความ

แฟนเพจ FB : ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

โทร : 095-453-4145 เวลาติดต่อจันทร์-เสาร์ 10.00น – 18.00น

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้