พ่อแม่ทิ้งหนีไว้ให้ ลูกต้องรับผิดชอบต่อหรือไม่

Last updated: 16 พ.ค. 2567  |  195 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พ่อแม่ทิ้งหนีไว้ให้ ลูกต้องรับผิดชอบต่อหรือไม่

           พ่อแม่ทิ้งหนีไว้ให้ ลูกต้องรับผิดชอบต่อหรือไม่

           พ่อแม่ทิ้งหนีไว้ให้ ลูกต้องรับผิดชอบต่อหรือไม่ การที่พ่อแม่มีหนี้สินในขณะมีชีวิตอยู่ ไม่ว่าจะเป็นหนี้เงินกู้ หนี้บัตรเครดิต หนี้ค้ำประกัน หนี้ค้างชำระค่าสินค้าและบริการ หรืออื่นๆ เมื่อพ่อแม่เสียชีวิต ทายาทผู้มีรับได้รับมรดกของพ่อหรือแม่ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือลูก ก็จะต้องรับไปซึ่งสิทธิและหน้าที่ในทรัพย์สินและหนี้สินทั้งปวง โดยเจ้าหนี้สามารถทวงหนี้กับทายาทรวมถึงลูกได้ หากไม่ได้ชำระหนี้ดังกล่าว เจ้าหนี้ก็มีสิทธิฟ้องทายาทรวมถึงลูกได้

           แต่ทั้งนี้ตามกฎหมายลูกหรือทายาทผู้มีสิทธิได้รับมรดก จะรับผิดในหนี้ของพ่อแม่ ไม่เกินส่วนที่ได้รับมรดกมาเท่านั้น กล่าวคือ หากหนี้มีจำนวน 1 ล้านบาท แต่ทรัพย์สินที่ได้รับมรดกมาจากพ่อแม่มีจำนวนเพียง 3 แสนบาทท ลูกก็จะต้องชดใช้หนี้ให้แก่เจ้าหนี้เพียง 3 แสนบาทเท่านั้น หรือในกรณีที่พ่อแม่ไม่มีทรัพย์มรดกอันใด ลูกก็ไม่ต้องชดใช้หนี้แทนพ่อแม่แต่อย่างใด

          ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1601 ทายาทไม่จำต้องรับผิดเกินกว่าทรัพย์มรดกที่ตกทอดได้แก่ตน

          แต่ทั้งนี้หลักกฎหมายในส่วนนี้ก็จะต้องไปสู้คดีในศาลด้วย พร้อมพยานหลักฐานเพื่อพิสูจน์ถึงเรื่องการได้รับมรดกว่าจำนวนเท่าใด หรือการที่ไม่ได้รับมรดกดังกล่าว เมื่อเจ้าหนี้ได้ฟ้องร้องดำเนินคดีมา และเมื่อสู้คดีแล้ว ศาลก็จะพิพากษาอีกที หากไม่ได้ไปสู้คดี ศาลก็จะได้รับข้อเท็จจริงจากฝ่ายเจ้าหนี้ฝ่ายเดียว ซึ่งจะส่งผลทำให้ลูกรวมถึงทายาทที่ได้รับมรดกทุกคนต้องชดใช้หนี้ให้เจ้าหนี้เต็มจำนวนหรือเป็นไปตามยอดหนี้ที่เจ้าหนี้ฟ้อง เมื่อถูกฟ้องร้องแล้วสิ่งที่ต้องทำเป็นอย่างแรกคือรีบปรึกษาทนายความและแต่งตั้งทนายความเพื่อสู้คคีในทันที

 

 

 

 



ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

สำนักงานทนายความ สำนักงานกฎหมาย

แฟนเพจ FB : ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

โทร : 095-453-4145 เวลาติดต่อจันทร์-เสาร์ 10.00น – 18.00น

 

         

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้