รับจ้างเปิดบัญชีมีความผิดอะไรบ้าง - ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  44570 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 รับจ้างเปิดบัญชีมีความผิดอะไรบ้าง - ทนายนิธิพล

             รับจ้างเปิดบัญชีมีความผิดอะไรบ้าง


             การรับจ้างเปิดบัญชีส่วนใหญ่แล้วมิจฉาชีพจะมาในรูปแบบให้เราเปิดบัญชีให้ โดยกลุ่มมิจฉาชีพพวกนี้จะออกไปว่าจ้างให้บุคคลอื่นเปิดบัญชีให้ ซึ่งจะให้ค่าตอบแทนในการเปิดบัญชี ครั้งละ 1,000 – 10,000 บาท บางคนก็ให้เยอะกว่านี้ และกลุ่มมิจฉาชีพที่ว่าจ้างก็จะยึดสมุดบัญชีและบัตรเอทีเอ็มเอาไว้ ซึ่งผู้รับจ้างเปิดบัญชีเหล่านี้ก็จะไม่ทราบถึงโทษที่จะเกิดขึ้นกับตัวเองหลังจากนี้  เมื่อกลุ่มมิจฉาชีพพวกนี้ได้รับสมุดบัญชีและบัตรเอทีเอ็มไปแล้วก็จะนำบัญชีไปใช้ เพื่อหมุนเวียนเงินที่ได้จากการทำผิดกฎหมาย เช่น เงินจากการไปฉ้อโกงบุคคลอื่นให้โอนเงินมาให้ ตัวอย่าง คือ แชร์ลูกโซ่ , หลอกลงทุน  โดยมิจฉาชีพจะใช้เป็นบัญชีรับโอนเงินจากประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อที่ถูกหลอกลวง

               นอกจากนี้ผู้รับจ้างเปิดบัญชีหากโดนดำเนินคดีอาจกลายเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดในการกระทำความผิด การรับจ้างเปิดบัญชีแล้วบัญชีนั้นได้ถูกนำไปใช้ในการกระทำความผิด ผู้รับจ้างเปิดบัญชีอาจเข้าข่ายมีความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนและความผิดฐานฟอกเงิน หรือบัญชีดังกล่าวถูกนำไปใช้ในการโกงเงินคนอื่น            

               ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341  ผู้ใดโดยทุจริต หลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม หรือทำให้ผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม ทำ ถอน หรือทำลายเอกสารสิทธิ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

               มาตรา 343  ถ้าการกระทำความผิดตามมาตรา 341 ได้กระทำด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชน หรือด้วยการปกปิดความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชน ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

               ถ้าการกระทำความผิดดังกล่าวในวรรคแรก ต้องด้วยลักษณะดังกล่าวในมาตรา 342 อนุมาตราหนึ่งอนุมาตราใดด้วย ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงเจ็ดปี และปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนสี่หมื่นบาท 

              มีความผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 60 ผู้ใดกระทำความผิดฐานฟอกเงินระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 - 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

                   นอกจากความผิดตามที่กล่าวมาแล้วนั้น ยังอาจเข้าข่ายความผิดในประการอื่นๆ เช่นความผิดในการใช้บัญชีเกี่ยวกับการพนัน ยาเสพติด รับขนแรงงานต่างด้าว และความผิดอื่นๆ  

               หากคุณหลงผิดเปิดบัญชีให้กับพวกมิจฉาชีพ โดยได้มอบสมุดบัญชีและบัตรเอทีเอ็มไปแล้ว แนะนำว่าให้รีบดำเนินการแจ้งความและติดต่อธนาคารเจ้าของบัญชีโดยด่วนเพื่อดำเนินการปิดบัญชี  ถ้าหากบัญชีของคุณถูกใช้ไปในทางที่ผิดกฎหมาย 



  ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้