ผู้ชายทิ้งระหว่างท้อง ทำอะไรได้บ้าง - ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  11163 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้ชายทิ้งระหว่างท้อง ทำอะไรได้บ้าง - ทนายนิธิพล

       ในกรณีที่อายุเกิน 18 ปีบริบูรณ์ จะแจ้งความเอาผิดทางคดีอาญาไม่ได้ เพราะหากเป็นการยินยอมทั้งสองฝ่าย แต่ก็ยังสามารถฟ้องร้องคดีแพ่งได้ คือ ฟ้องให้ฝ่ายชายรับเด็กเป็นบุตรและจ่ายค่าเลี้ยงดูบุตร  หากจะฟ้องให้ฝ่ายชายรับผิดชอบต้องปฎิบัติดังนี้ คือ

        1.     ต้องรอให้เด็กคลอดเสียก่อน และเมื่อคลอดแล้วเด็กจะเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายของผู้เป็นแม่แต่เพียงผู้เดียว แม่จะเป็นผู้มีสิทธิในตัวบุตรแต่เพียงผู้เดียว ดังนั้นต้องฟ้องศาลให้พ่อเด็กรับเด็กเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายขอพ่อเสียก่อน คือ ให้พ่อจดทะเบียนรับรองบุตร

        2.     การจดทะเบียนรับรองบุตร คือการที่จะให้เด็กเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายของบิดา และในการฟ้องขอให้พ่อเด็กรับเด็กเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมาย ดังนีั้นในกรณีที่ฝ่ายชายทิ้งไป แม่เด็กจะต้องเตรียมหลักฐาน เช่น หลักฐานที่พ่อแม่ได้อยู่กินด้วยกันอย่างเปิดเผยโดยสันนิษฐานได้ว่ามีการร่วมประเวณีกับแม่เด็กในระยะเวลาซึ่งแม่เด็กนั้น อาจตั้งครรภ์ได้ คือ รูปถ่าย หรือพยานรู้เห็น และผลตรวจดีเอ็นเอ หรือ ต้องรอศาลมีคำสั่งตรวจดีเอ็นเอ

       3.     เมื่อผลออกมาว่าเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายของฝ่ายชายแล้ว ก็สามารถเรียกค่าเลี้ยงดูบุตรจากฝ่ายชายได้ และหากศาลมีคำสั่งให้พ่อเด็กจ่ายค่าเลี้ยงดูบุตร แต่ฝ่ายชายไม่จ่าย ก็สามารถบังคับคดี อายัททรัพย์สินขายทอดตลาด นำเงินมาเลี้ยงดูบุตรได้

 

 



ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145


 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้