ซื้อของออนไลน์แล้วโดนโกง จะต้องทำอย่างไรถึงจะได้เงินคืน - ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  17886 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ซื้อของออนไลน์แล้วโดนโกง จะต้องทำอย่างไรถึงจะได้เงินคืน - ทนายนิธิพล

               หากสั่งซื้อสินค้าจากพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ แล้วไม่ได้รับสินค้าจะต้องทำอย่างไร !!!

               ทุกวันนี้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มีจำนวนมาก มีทั้งพ่อค้าแม่ค้าจริงและไม่จริง  หากพบเจอพ่อค้าแม่ค้าที่หลอกให้โอนเงินแล้วไม่ส่งสินค้า หรือไม่มีสินค้าอยู่จริง เมื่อพบเจอกับตนเอง เราสามารถดำเนินคดีเอาผิดกับพ่อค้าแม่ค้าที่ได้ เพราะการกระทืำดังกล่าวถือเป็นการกระทำความผิดฐานฉ้อโกงตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 ที่บัญญัติว่า "ผู้ใดโดยทุจริต หลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม หรือทำให้ผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม ทำ ถอน หรือทำลายเอกสารสิทธิ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

              หากเจอเหตุการณ์แบบนี้ ต้องปฎิบัติ คือ

              1.     รวบรวมหลักฐานเพื่อเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เช่น หลักฐานการโอนเงิน, สลิปการโอนเงิน , ชื่อบัญชีธนาคาร ,แชทสนทนาที่มีการสั่งซื้อสินค้า , รูปหน้าร้านค้าออนไลน์ที่เราทำการสั่งซื้อ หรือโปรไฟล์ของเจ้าของร้านค้า

              2.     เข้าแจ้งความในสถานีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ คือ เล่าเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น นำหลักฐานเท่าที่มีให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และสามารถแจ้งความเอาผิดได้เลย โดยไม่ต้องลงบันทึกประจำวัน

             3.      เมื่อได้แจ้งความเรียบร้อย สามารถขอหนังสือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจไปทำการสั่งอายัดบัญชีธนาคารที่เราได้ทำการโอนเงินไปให้

             4.     ทางตำรวจจะมีการนัดไกล่เกลี่ยเพื่อให้เจรจาถึงการคืนเงินที่ได้ชำระไป หากเขาคืนเงินให้ ก็สามารถถอนแจ้งความได้ แต่หากไม่มีการคืนเงินแต่อย่างใด ก็สามารถให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้