ฟ้องชู้เรียกค่าทดแทนโดยไม่ต้องหย่ากับสามี - ทนายนิธิพล

Last updated: 3 ก.ย. 2565  |  65219 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฟ้องชู้เรียกค่าทดแทนโดยไม่ต้องหย่ากับสามี - ทนายนิธิพล


              ดิฉันกับสามีจดทะเบียนสมรสกัน และมีลูกด้วยกัน 1 คน  ดิฉันรับราชการ และมีรถและบ้าน ร่วมกัน ดิฉันทำงานต่างจังหวัด และมารู้ภายหลังว่าสามี คบผู้หญิงคนอื่น พาผู้หญิงนั้นมานอนที่บ้าน เวลาที่ดิฉันไม่อยู่ และในเฟซบุ๊กของผู้หญิง มีรูปของสามีฉันถ่ายรูปคู่กันเปิดเผยต่อสาธารณะ และฝ่ายหญิงรับรู้ว่าสามีดิฉันมี ภรรยาแล้ว ดิฉันจะเอาผิดกับผู้หญิงคนนั้นได้หรือไม่ ดิฉันต้องการฟ้องชู้ แต่ไม่ได้ต้องการหย่ากับสามี เพราะเห็นแก่ลูก ดิฉันต้องทำยังไงบ้างค่ะ สามารถฟ้องร้องคดีได้ไหม

             ทนายความตอบ

             การที่สามีไปมีชู้ และการเปิดเผยต่อสาธารณะ พาไปเที่ยว ไปอยู่ที่บ้านด้วย และบุคคลอื่นเห็นสามารถรับรู้ได้ว่ามีความสัมพันธ์ฉันชู้สาว หรือเป็นคู่รักกัน ซึ่งย่อมทำให้คุณ จึงทำให้ท่านเสียหายต่อชื่อเสียง อับอาย เพราะท่านเป็นถึงข้าราชการ และเคยออกงานสังคมกับสามีอยู่บ่อยครั้ง และเมื่อมีบุคลอื่นรู้เห็นว่าสามีของท่าน นอกใจ แอบไปมีอีกคน ซึ่งทำให้ท่านเกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง ท่านจึงสามารถที่จะฟ้องชู้เพื่อเรียกค่าทดแทนจากหญิงชู้ได้

             ถ้าหากท่านจะดำเนินการฟ้องชู้ท่านสามารถปฏิบัติตามขั้นตอนดังนี้

             1. ในการจะฟ้องชู้ได้นั้น ท่านต้องฟ้องภายในระยะเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันที่รับรู้ว่าสามีของท่านมีชู้ มิฉันจะขาดอายุความในการฟ้องร้องคดี เนื่องจาก หากท่านปล่อยระยะเวลาเลยผ่านไป 1 ปี ถ้าหากท่านฟ้องศาล แล้วตัวชู้ที่เป็นจำเลยจ้างทนายมาสู้คดีว่าคดีขาดอายุความพร้อมหลักฐานว่าท่านทราบแล้วเกินกว่า 1 ปี ก็จะทำให้ท่านแพ้คดี และไม่สามารถเรียกเงินทดแทนจากชู้ได้ (กรณีที่สามีและชู้ได้เลิกรากันไปแล้ว) แต่ในส่วนนี้ก็ยังมีข้อยกเว้นอยู่ คือหากสามีและชู้ยังคงคบหากันอยู่ก็ยังมีสิทธิฟ้องชู้ได้อยู่ โดยคดียังไม่ถือว่าขาดอายุความ 

             2. เมื่อท่านแน่ชัดที่จะฟ้องชู้แล้วนั้นท่านต้องรวบรวมหลักฐานให้ชัดเจนเพื่อที่จะเอาผิดกับชู้เรียกค่าทดแทน อย่างเช่น

                     ·  รูปถ่ายที่ชู้กับสามีท่านที่ทำการถ่ายรูปคู่กันเปิดเผยต่อสาธารณะ

                     ·  คลิปวิดิโอ หรือภาพจากกล่องวงจรปิด ที่สามีของท่านกับชู้ได้ไปด้วยกัน เปิดเผยในที่สาธารณะ

                     ·  สลิปการโอนเงินให้กัน , ซื้อสินค้าให้กัน , ข้อความการสนทนาในแอพพลิเคชั่นไลน์, ใบเสร็จค่าห้องพัก 

                     ·  ใบสูติบัตรเด็ก ในกรณีที่สามีกับชู้มีลูกด้วยกัน

                     ·  อาจจะมีบุคคลที่รู้เห็นไปเป็นพยานด้วยก็ได้

                        แต่หากเป็นกรณีสามีฟ้องชายชู้ ไม่จำเป็นต้องมีหลักฐานที่ต้องแสดงออกโดยเปิดเผยต่อสาธารณะ เพียงแต่เพียงหลักฐานที่แสดงว่าชายชู้กระทำการล่วงเกินภรรยาของท่าน ก็เพียงพอที่จะฟ้องเรียกเงินทดแทนได้แล้ว เช่นมีหลักฐานว่า มีเพศสัมพันธ์ มีการกอด จูบ หรือกระทำการใดๆที่แสดงออกว่าเป็นชู้กันอย่างชัดเจน แม้จะเป็นที่ลับก็ตาม

             3.  เตรียมหลักฐานเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถเข้าปรึกษาทนายความเพื่อที่จะทำเรื่องฟ้องร้องคดีได้เลย ระยะเวลาในการจะฟ้องชู้ในกระบวณการของศาลนั้น จะอยู่ที่ประมาณ 3-6 เดือนขึ้นอยู่กับคดีในศาลนั้นมีมากน้อยเพียงใด และขึ้นอยู่กับวันที่ศาลนัด ปกติศาลจะนัด 3-4 ครั้ง

             4. การที่ศาลจะพิจารณาว่า สมควรจะให้ชู้จ่ายค่าทดแทนให้ท่านหรือไม่ ศาลจะพิจารณาจากความเสียหาย ที่เกิดขึ้น และท่านเป็นคนที่มีชื่อเสียงทางสังคมมากน้อยเพียงใด ทำให้ท่านอับอาย เสียหายต่อชื่อเสียง และท่านมีลูกหรือไม่ เกิดผลกระทบกับลูกและท่านอย่างไร เช่น สามีของท่านนำเงินที่หามาได้ ไปเลี้ยงชู้จนหมดและไม่เลี้ยงดูลูกกับท่าน ก็จะสามารถเรียกค่าทดแทนได้จำนวนมาก เป็นต้น และค่าทดแทนส่วนใหญ่ที่จะได้รับในการฟ้องจะอยู่ที่ 1 แสนบาท จนถึง 1 ล้านบาท

             5. เมื่อศาลมีคำพิพากษาให้ชู้ชำระเงินค่าทดแทน เป็นที่เรียบร้อย แต่ถ้าหากชู้ไม่จ่ายก็ต้องบังคับคดียึดทรัพย์สินตามกฎหมายต่อไป และหากชู้ยังไม่หยุดพฤติกรรมเป็นชู้สามีท่านอีก ท่านก็สามารถนำคดีต่อฟ้องต่อศาลได้อีก  
                ดังนั้นเมื่อท่านมีหลักฐานพร้อมแล้วก็สามารถให้ทนายความดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลได้ทันที หรือท่านยังมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามรายละเอียดในการฟ้องชู้เพิ่มเพื่อทำการฟ้อง หรือพยานหลักฐานของท่านยังไม่เพียงพอหรือไม่แน่ใจว่าจะใช้ในการฟ้องศาลได้หรือ ท่านสามารถปรึกษาทางสำนักงานของเราก่อนในเบี้องต้นได้ และหากต้องการจะปรึกษาแบบละเอียดกับทนายเจ้าของสำนักงานโดยตรงก็มีค่าปรึกษาต่อครั้งเพียงหลักร้อยเท่านั้น ทางสำนักงานของเราพร้อมและยินดีที่จะช่วยเหลือในคดีท่านของเต็มที่ โดยติดต่อช่องทางการติดต่อด้านล่างนี้ 

 


ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย รับว่าความทั่วราชอาณาจักร

Facebook Fan Page :: ทนายนิธิพล ปรึกษากฎหมายฟรี

เปิดทำการ :: วันจันทร์ – วันเสาร์ เวลาทำการ :: 09:00 - 18:00 น.

เบอร์ติดต่อ/ID Line (โทรเวลาทำการ) :: 095-453-4145 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้