โทษของการที่ไปค้ำประกันหนี้ - ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  56326 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โทษของการที่ไปค้ำประกันหนี้ - ทนายนิธิพล

          คำถาม

          พอดีแม่ของหนูค้ำประกันของธนาคารออมสินให้เพื่อนร่วมงาน แล้วเพื่อนที่ทำงานเขาหนี ติดต่อไม่ได้แล้วจดหมายก็ส่งมาทางบ้านแม่รอบแรกเขาให้ไปศาลากลางจังหวัดพอมารอบหนี้เขาส่งจดหมายมาอีกให้แม่ไปที่ศาล  แม่บอกเหมือนประมาณว่าถ้าติดต่อเพื่อนร่วมงานแม่ไม่ได้รอบนี้ จะให้แม่หนูจ่ายหนี้แทน  แล้วแม่หนูจะทำยังไง

          ทนายความตอบ

          ในกรณีที่ได้ไปค้ำประกันเงินกู้ให้กับบุคคลอื่น ซึ่ง การค้ำประกัน เป็นสัญญาที่ให้ไว้กับเจ้าหนี้ว่า หากลูกหนี้ไม่ชำระหนี้ ผู้ค้ำประกันสัญญาว่าจะชำระหนี้แทนให้กับเจ้าหนี้  ดังนั้นเมื่อ ได้ตกเป็นผู้ค้ำประกันแล้ว เมื่อเจ้าหนี้ไม่สามารถติดต่อลูกหนี้ได้หรือลูกหนี้ไม่มีเงินมาชำระหนี้ เจ้าหนี้สามารถเรียกให้คนค้ำประกันชำระหนี้แทนลูกหนี้ได้

          ถ้าหากตกเป็นผู้ค้ำประกันจะต้องกระทำการอย่างไรบ้าง

          1. ถ้าหากลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้ แล้วนั้น เจ้าหนี้จะต้องแจ้งกับ ผู้ค้ำประกันให้ทราบว่าลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้แล้วนั้น

          2.ถ้าหากมีเจ้าหนี้มาติดตามทวงหนี้กับท่าน ท่านควรแจ้งเจ้าหนี้ให้ติดตามทวงหนี้กับลูกหนี้เสียก่อน และท่านควรที่จะช่วยเจ้าหนี้ติดตามกับลูกหนี้ให้มาชำระหนี้

          3. ถ้าหากลูกหนี้ไม่ยอมชำระหนี้ หรือ ลูกหนี้ได้หลบหนีไป เจ้าหนี้สามารถแจ้งให้ผู้ค้ำประกันชำระหนี้แทนลูกหนี้ในจำนวนหนี้ทั้งหมดได้

          4. ถ้าไม่มีการชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้ เจ้าหนี้สามารถฟ้องร้องคดีต่อศาล ได้ทั้ง ลูกหนี้ และผู้ค้ำประกันพร้อมกัน ได้ ถ้าหากโดนฟ้องคดี จะต้องไปตามที่ศาลนัด และให้ตามลูกหนี้ไปศาลให้ได้ และพยายามยอมให้ลูกหนี้ไกล่เกลี่ยเพื่อขอชำระหนี้เป็นงวดๆ 

          5. ถ้าหากมีคำพิพากษาคดีแล้ว ลูกหนี้ยังไม่ชำระหนี้ เจ้าหนี้สามารถบังคับคดี อายัดทรัพย์สินของลูกหนี้ได้ แต่ถ้าหากลูกหนี้ไม่มีทรัพย์สินที่จะอายัดได้ กรมบังคับคดี สามารถมาอายัดทรัพย์สินของคนค้ำประกัน แทน ดังนั้นถ้าคนค้ำประกันไม่อยากให้ทรัพย์สินโดนอายัด ควรรีบหาเงินไปชำระแทน

          6.หากผู้ค้ำประกันได้ชำระเงินแทนลูกหนี้ไปแล้วนั้น ผู้ค้ำประกันตกเป็นผู้รับช่วงสิทธิที่จะสามารถฟ้องร้องให้ลูกหนี้ชำระเงินให้กับผู้ค้ำประกันต่อไปได้ แต่อยากไรก็ตามจะฟ้องให้ลูกหนี้ชำระเงินให้กับผู้ค้ำประกันนั้น จะฟ้องได้เฉพาะ ตามจำนวนเงินที่ผู้ค้ำประกันชำระแทนไปทั้งหมด

          7. ทางแก้ไขที่ดีที่สุด คือ แนะนำว่าไม่ควรไปค้ำประกันให้กับผู้อื่น เพราะหากคนที่เราไปค้ำประกันให้นั้น ไม่ชำระหนี้ สุดท้ายเจ้าหนี้ก็มาบังคับคดีกับคนค้ำประกัน และยึดทรัพย์สินของผู้ค้ำประกัน

 

 

 

ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145


 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้